.

7 thg 11, 2010

Dừng lỗ 8%

Trong thế giới đầu tư, tạm goi có 2 khía cạnh:
1. Tấn công - để kiếm lợi nhuận:
Có rất nhiều phương pháp khác nhau, nhiều trường phái khác nhau, nhưng đều dẫn tới một mục tiêu là tìm kiếm lợi nhuận.
2. Phòng thủ - để bảo toàn vốn:
Trong tấn công có nhiều cách đánh bao nhiêu thì trong phòng thủ tựu chung chỉ có duy nhất 1 thứ vũ khí màu nhiệm song cũng rất khó sử dụng đó là - DỪNG LỖ.

Khi học đầu tư, mọi người thường chú trọng "học Tấn Công" học chiêu này chiêu kia, trường phái này trường phái kia để tìm kiếm lợi nhuận mà ít quan tâm đến "học Phòng Thủ".
Việc phòng thủ có tính sống còn trong đầu tư, tránh các thua lỗ trầm trọng, giúp bảo toàn vốn (mà còn tiền là còn cơ hội), tránh nhà đầu tư rơi vào trạng thái lo lắng tích tụ mỗi ngày khi giá CP giảm dần để rồi đến lúc kiệt quệ sức lực và tinh thần, đem lại cho NĐT một sự thoải mái về tâm lý ngay cả khi thị trường giá xuống.

Song để thực hiện việc DỪNG LỖ một cách kiên quyết đúng kỷ luật -8% đòi hỏi NĐT THỰC SỰ DŨNG CẢM dám chấp nhận hiện thực hóa lỗ, dám thừa nhận mình sai - đó là sự khó khăn nhất về tâm lý con người, vì con người vốn dĩ luôn có lòng tự trọng và không thích thừa nhận là mình sai. Biết sai, biết dừng lại và biết sửa sai mới làm con người hoàn thiện dần lên.

DÁM NGHĨ - DÁM LÀM - DÁM CHẤP NHẬN SAI là tính cách tuyệt vời cần có của một nhà đầu tư vĩ đại.