.

1 thg 3, 2016

Nhiều quỹ đầu tư chuyên nghiệp không thể “thắng” nổi VN-Index

0 đánh giá

(Cafef) Đạt được mức tăng trưởng tốt hơn VN-Index dường như không không phải nhiệm vụ dễ dàng với những quỹ đầu tư quản lý hàng trăm triệu USD.


Không chỉ riêng các nhà quản lý quỹ chuyên nghiệp mà hầu hết những ai tham gia đầu tư chứng khoán đều kỳ vọng đạt được mức tỷ suất lợi nhuận cao hơn mức bình quân của thị trường.
Trải qua năm 2015 đầy biến động, chỉ số VN-Index đại diện cho thị trường chứng khoán Việt Nam chốt năm tại mức 579 điểm – tăng 6% so với năm 2014. Mức tăng trưởng chỉ tương đương lãi suất gửi tiết kiệm này dường như không khó để vượt qua.
Khảo sát của CafeF tại 15 quỹ mở nội địa cho thấy cho 8 quỹ tăng trưởng tài sản ròng (NAV) cao hơn so với VN-Index và 7 quỹ thấp hơn.
Trong số 5 quỹ tăng trưởng tốt nhất với mức tăng trên 10% gồm có 2 quỹ của công ty Quản lý quỹ Vietcombank (VCBF) là VCBF-TBF và VCBF-BCF; 2 quỹ của VFM là VF1 và VF4; 1 quỹ của SSIAM là SSI-SCA.
Quán quân tăng trưởng là Quỹ Đầu Tư Cổ Phiếu Hàng Đầu VCBF (VCBF-BCF), tăng trưởng 23,4%.
Cũng giống như nhiều quỹ mở nội địa khác, quỹ VCBF-BCF có quy mô khá nhỏ, đạt xấp xỉ 90 tỷ đồng vào thời điểm cuối năm 2015.
Do hầu hết quỹ nội chỉ có quy mô từ vài chục tỷ đến vài trăm tỷ đồng nên việc quản lý các quỹ này không quá “đau đầu” nhưng quản lý các quỹ có quy mô vài trăm triệu USD của nhà đầu tư nước ngoài.
Ở chiều ngược lại, có 2 quỹ ghi nhận tăng trưởng âm gồm quỹ Quỹ đầu tư cổ phiếu Techcom (TCEF) và Quỹ ETF SSIAMHNX30.

Với các quỹ nước ngoài, việc Việt Nam Đồng mất giá đã làm giảm đáng kể hiệu quả hoạt động của họ. Quy đổi sang USD, VN-Index chỉ còn tăng vỏn vẹn 1% trong năm vừa qua.
Mức tăng rất thấp nhưng vẫn có ít nhất 6 quỹ không vượt qua được mức này, thậm chí tăng trưởng âm như Quỹ VOF của VinaCapital, PYN Elite Fund và 2 quỹ ETF: VNM ETF và FTSE Vietnam ETF.
Hai quỹ ETF là những quỹ có thành tích kém nhất tại Việt Nam trong năm qua.
Dẫn đầu về tăng trưởng trong số các quỹ ngoại là Vietnam Holding, tăng 8,4%. Nguyên nhân chính giúp cho Vietnam Holding cùng những quỹ có mức tăng trưởng cao khác như PXP VEEF, 2 quỹ của Dragon Capital… là do các quỹ này nắm giữ lượng lớn cổ phiếu Vinamilk – cổ phiếu này đã tăng xấp xỉ 70% trong năm vừa qua.

Bước sang năm 2016, thách thức cho các nhà quản lý quỹ sẽ lớn hơn rất nhiều khi mà thị trường đã đột ngột giảm mạnh ngay từ đầu năm. Hầu hết nhà đầu tư đều không lạc quan về triển vọng của thị trường và năm 2016 được đánh giá là năm “dễ mất tiền”.
Sau 2 tháng đầu năm, VN-Index mất 3% giá trị. Quán quân tăng trưởng VCBF BCF của năm 2015 cũng không giữ được phong độ khi giảm hơn 4%. Còn Vietnam Holding, với mức tăng trưởng khiêm tốn 0,6% cũng đã là thành tích đáng kể.
Kiến Khang

0 đánh giá:

Đăng nhận xét