.

2 thg 8, 2017

Đầu tư chứng khoán lợi nhuận bao nhiêu là thiên tài?



Nếu ai đã từng bắt tay vào sự nghiệp đầu tư chuyên nghiệp thì luôn đặt cho mình một mục tiêu lợi nhuận để phấn đấu. Lợi nhuận bao nhiêu là đủ và "vừa sức" để đủ làm giàu nhưng cũng vừa đủ tránh các cạm bẫy rủi ro trên thị trường?

Chúng ta cùng nhìn lịch sử đầu tư của Nhà đầu tư huyền thoại nhất mọi thời đại - Warren Buffett xem ông xây dựng khối tài sản khổng lồ của mình như thế nào.

- Warren Buffett khởi nghiệp năm 1956 với số vốn đầu tư là:                       140.000 USD

- Theo công bố của Forbes (1/8/2017) ông có tổng tài sản ước tính: 75.700.000.000 USD (75,7 tỷ USD)
- Thời gian đầu tư: 62 năm
- Vậy tỷ lệ tăng trưởng trung bình hàng năm trong suốt 62 năm là: 24,16%


Con 24,16% trên là còn chưa tính tới trong quá trình 62 năm đầu tư Buffet được tăng vốn. Nếu quá trình 62 năm đầu tư mà Buffet được tăng vốn thì lợi nhuận trung bình năm sẽ nhỏ hơn 24,15%/năm.


Nhìn con số trung bình về tỷ lệ tăng trưởng tài sản đó mọi người tự rút ra bài học cho chính mình nhé!  
Đừng kỳ vọng quá, đừng tham lam quá và cũng đừng sợ hãi quá. Nói chung cái gì quá cũng không tốt.  
Chúc thành công!




PHỤ LỤC: THẢM KHẢO KẾT QUẢ ĐẦU TƯ CỦA CÁC QUỸ TẠI VIỆT NAM NĂM 2015
a) Đối với Quỹ Nội:
Khảo sát của CafeF (xem tại đây), trong 15 quỹ mở nội địa cho thấy: 8 quỹ tăng trưởng tài sản ròng (NAV) cao hơn so với VN-Index và 7 quỹ thấp hơn VN-Index.

Trong số 5 quỹ tăng trưởng tốt nhất với mức tăng trên 10% gồm có 2 quỹ của Công ty Quản lý quỹ Vietcombank (VCBF) là VCBF-TBF và VCBF-BCF; 2 quỹ của VFM là VF1 và VF4; 1 quỹ của SSIAM là SSI-SCA.
b) Đối với Quỹ Ngoại:

Theo số liệu năm 2015, với các quỹ nước ngoài, việc Việt Nam Đồng mất giá đã làm giảm đáng kể hiệu quả hoạt động của họ. Quy đổi sang USD, VN-Index chỉ còn tăng vỏn vẹn 1% trong năm 2015. Mức tăng rất thấp nhưng vẫn có ít nhất 6 quỹ không vượt qua được mức này, thậm chí tăng trưởng âm như Quỹ VOF của VinaCapital, PYN Elite Fund và 2 quỹ ETF: VNM ETF và FTSE Vietnam ETF. Hai quỹ ETF là những quỹ có thành tích kém nhất tại Việt Nam trong năm qua.