.

26 thg 8, 2015

Cerbersi: 6 lý do nên và không nên chọn E1VFVN30


BỐN LÝ DO NÊN:
Lý do 1: Mua E1VFVN30 tức là mua chỉ số VN30 nên danh mục của bạn dù có rất nhỏ thì cũng được đa dạng và có mức biến động bằng mức biến động của chỉ số VN30. VN30 là chỉ số của những cổ phiếu lớn và thực sự chất lượng hàng đầu thị trường chứng khoán Việt Nam. Nếu bạn giữ cổ phiếu trong 1 thời gian nhất định thì lãi hoặc lỗ của bạn sẽ bằng mức trung bình thị trường trong thời gian đó. 


Lý do 2: Nhìn mức trung bình của thị trường thì nhiều NĐT (đặc biệt NĐT cá nhân) sẽ chê thấp và họ nghĩ rằng họ có thể mua thấp - bán cao liên tục, nhưng họ đầu tư thắng đậm mã này song lãi thua nặng mã khác, hoặc mã tăng thì tỷ trọng nhỏ mà mã giảm thì tỷ trọng lớn ... và kết cục là tăng trưởng toàn danh mục vẫn thua thị trường.

Trong một lá thư gửi tới các cổ đông của Berkshire Hathaway năm 2014, Buffett tiết lộ: "Lời khuyên của tôi vô cùng đơn giản: Hãy đầu tư 10% tiền mặt vào trái phiếu chính phủ ngắn hạn và 90% vào quỹ chỉ số S&P 500 lấy phí thấp (ví dụ như Vanguard). Tôi tin rằng kết quả trong dài hạn của chúng sẽ luôn tốt hơn so với những loại hình đầu tư khác, bất kể là quỹ hưu trí, tổ chức hay những cá nhân thuê người quản lý tài sản với chi phí cao".
(Trích: 6 lời khuyên của Warrent Buffett cho năm 2015)

Một nghiên cứu cho thấy, mỗi nhà đầu tư ở Mỹ trung bình kiếm lời 3,7% hàng năm trong vòng 30 năm qua - trong khoảng thời gian này, chỉ số S&P 500 đã sinh lời 11,1% mỗi năm. Điều đó có nghĩa là thành tích của NĐT đã kém hơn thị trường xấp xỉ 7,4% mỗi năm trong cả thập kỷ qua. Tồi tệ hơn, phần lớn các quỹ đầu tư đều thua S&P 500 (theo Dalbar, một hãng nghiên cứu tài chính ở Boston).

Lý do 3: Khi bạn đánh giá thị trường hoặc nghe các phân tích vĩ mô thì đều đề cập tới chỉ số. Bạn có thể xác định được đúng xu thế của thị trường nhưng muốn hiện thực hóa được thì bạn cần phải chọn đầu tư đúng mã cổ phiếu. Ở Việt Nam hiện nay có gần 700 mã cổ phiếu, bạn phải chọn mã nào để nhịp biến động của cổ phiếu có thể theo sát được thị trường chung khi mỗi cổ phiếu lại có đặc điểm riêng liên quan tới ngành nghề, tin tức doanh nghiệp, nội tại công ty ...

Điều đó đươc giải quyết đơn giản bằng việc mua E1VFVN30, biến động của tài khoản bạn sẽ hoàn toàn khớp với biến động của chỉ số. Nếu bạn xác định đúng xu thế thị trường chung thì bạn sẽ có lợi nhuận. Chắc chắn là như vậy!  Điều này sẽ hoàn toàn giải quyết vấn đề: xanh vỏ đỏ lòng hay đỏ vỏ xanh lòng đã rất phổ biến mà NĐT dù xác định đúng xu thế thị trường chung nhưng mã cổ phiếu trong tài khoản lại chạy theo 1 xu thế khác.

Lý do 4: Việc xác định vùng đáy/vùng đỉnh của chỉ số chung thị trường sẽ dễ hơn việc xác định vùng đáy/vùng đỉnh của từng cổ phiếu (do từng cổ phiếu sẽ còn chi phối bởi nhiều yếu tố doanh nghiệp, thông tin nội bộ... và thị trường chung). Cái này các bạn có thể tự kiểm chứng bằng vài indicator đơn giản trên chart kỹ thuật.
Do vậy NĐT có thể gia tăng thành tích danh mục bằng cách nâng tỷ lệ cổ phiếu E1VFVN30 khi chỉ số ở vùng đáy và giảm bớt tỷ lệ cổ phiếu E1VFVN30 ở vùng đỉnh. Việc này đơn giản và chuẩn xác hơn nhiều so với việc gia tăng/giảm bớt tỷ lệ cổ phiếu ở các mã riêng biệt vì mỗi mã lại có vùng đỉnh và vùng đáy khác nhau và có thể khác biệt so với index.

HAI LÝ DO KHÔNG NÊN:
   Lý do 1: Cổ phiếu E1VFVN30 có diễn biến giá cực cực kỳ chậm (nếu giá E1VFVN30 là 10.0 thì nôm na mỗi bước giá của E1VFVN30 tương ứng với biến động 1% của chỉ số) nên nếu bạn là tay lướt sóng chuyên nghiệp, là người có thói quen rang lạc ngắn hạn liên tục thì chắc chắn nhìn biến động giá trong phiên của E1VFVN30 sẽ cực kỳ thất vọng và chán nản. Do vậy E1VFVN30 sẽ hoàn toàn không thích hợp với những NĐT thích lướt sóng ngày, sóng tuần.

     Lý do 2: E1VFVN30 không được giao dịch ký quỹ nên bạn phải mua bằng tiền thịt, sẽ không có chuyện dùng margin khi đầu tư vào E1VFVN30 nên nếu bạn là người ưa chuộng margin thì E1VFVN30 sẽ không phù hợp.  

KẾT LUẬN
E1VFVN30 nhìn chung phù hợp với NĐT muốn danh mục có sự đa dạng hóa và an toàn. NĐT cũng không nên có tư tưởng đầu tư dài hạn (theo năm) ở thị trường Việt Nam mà nên lướt sóng E1VFVN30 theo 1 nhịp sóng dài vài tháng của Index để gia tăng thành tích so với mức trung bình của thị trường.

Chúc các bạn thành công!

Thanh Misubi