.

24 thg 12, 2016

Đầu tư chứng khoán theo mô hình Quant bùng nổ tại châu Á

0 đánh giá
Ngày càng nhiều các quỹ đầu cơ (hedge funds) bắt đầu đầu tư theo mô hình Quant, khi giới đầu tư tỏ ra thất vọng với kết quả kém cỏi của các quỹ đầu tư theo phương pháp truyền thống.













Thị trường châu Á từ lâu thường sử dụng phương pháp phân tích cơ bản trên thị trường chứng khoán. Đây là phương pháp hướng tới việc mua và nắm giữ cổ phiếu dài hạn, phù hợp với giai đoạn thị trường biến động với bước giá nhỏ. Vài năm gần đây, phân tích kỹ thuật trở thành phương pháp được nhiều nhà đầu tư áp dụng. Tuy nhiên, kết quả thu về đang khiến giới đầu tư thất vọng. Bởi vậy, giới đầu tư tìm cách đa dạng hóa phương thức đầu tư, bắt đầu chuyển sang việc giao dịch theo mô hình Quant - mô hình phân tích định lượng đang tỏ ra khá ưu việt.
Tuy một phần vận dụng phương pháp phân tích kỹ thuật, nhưng mô hình Quant còn sử dụng thêm một số đặc điểm tốt nhất của phương pháp phân tích cơ bản và phân tích thống kê, tạo ra tính hiện đại, khoa học và năng động hơn so với các trường phái truyền thống.
Với mô hình Quant, việc đầu tư dựa hoàn toàn vào các chỉ báo được lọc ra bởi các máy tính siêu mạnh. Trước tiên, một khối lượng lớn thông tin và số liệu được tổng hợp trên hệ thống máy tính. Các thông tin này sẽ được phân tích dựa trên thuật toán và hệ thống sẽ đưa ra chỉ báo. Sau đó, máy tính xác định tín hiệu mua bán, đồng thời đưa ra chiến lược phân bổ đầu tư hợp lý, tối ưu.
Việc các thị trường đang phát triển tại châu Á theo đuổi mô hình này là một phần trong sự dịch chuyển toàn cầu, khi giới đầu tư đánh cược vào dữ liệu và hệ thống máy tính, tránh xa cảm xúc khi ra quyết định đầu tư tại một thị trường ngày càng có nhiều yếu tố bất ổn.
Tại Singapore, Thirdrock Group vừa thành lập một quỹ đầu tư theo mô hình Quant quản lý khối tài sản trị giá 2 tỷ USD. Lucerne Investment Partners đang cân nhắc sẽ thành lập một quỹ tương tự trong năm 2017. Charles Wang, nhà quản lý quỹ Bosera Asset Management, sẽ thành lập OP Investment Management tại Hồng Kông, nơi mà Hantak Investment Advisor đang có kế hoạch bước theo xu hướng đầu tư theo mô hình này.
“Chúng tôi nhận thấy ngành công nghiệp đầu tư đang thay đổi nhiều tới mức nào nhằm tìm kiếm mức lợi nhuận mới. Đây là lý do chúng tôi phải để mắt tới các quỹ đầu tư theo mô hình quant”, Maggie Chen, nhà quản lý quỹ đầu tư Junson Capital (Hồng Kông) cho biết.
Loại hình quỹ đầu tư theo phương thức mới này đã tạo thành một làn sóng mở các quỹ đầu tư tại nước ngoài của các công ty Trung Quốc.
Không chỉ vậy, quỹ đầu tư theo mô hình Quant trở thành địa hạt mới nhất của các doanh nghiệp khởi nghiệp. Đầu năm nay, Samsung Asset Management đã thành lập một quỹ mới theo mô hình này, được điều hành bởi Chang Hwan Sung, cựu lãnh đạo BlackRock Inc.
Bên cạnh đó, các quỹ đầu tư theo mô hình Quant tại châu Á có kết quả kinh doanh vượt trội so với các quỹ đầu tư sử dụng mô hình này trên toàn cầu trong tất cả các năm kể từ năm 2005, theo nhà cung cấp số liệu Eurekahedge Pte. Trong 9 tháng đầu năm nay, lợi nhuận của các quỹ đầu tư theo mô hình Quant tại châu Á tăng 3,4%, cao hơn hẳn so với mức 1,8% của các quỹ đầu tư cùng mô hình trên toàn cầu, theo số liệu của Eurekahedge.
Hiện tại, châu Á có 88 quỹ đầu tư theo mô hình Quant, chiếm 6% trong tổng số 1.387 quỹ theo mô hình này trên thế giới. Bên cạnh đó, trong khi tốc độ tăng trưởng số lượng các quỹ này tại châu Á là 10% mỗi năm kể từ năm 2011, thì con số này là 70% trên toàn cầu.
Jivan Sidhu, nhà tư vấn tại Hãng nghiên cứu Greenwich Associates cho biết, các nhà đầu tư tổ chức tại châu Á ngày càng tỏ ra quan tâm hơn tới chiến lược đầu tư theo mô hình Quant. Theo đó, trong số 200 tổ chức kinh tế châu Á mà Greenwich theo dõi, khoảng 25% hoặc đã đầu tư theo chiến lược liên quan tới hệ thống định lượng, hoặc đang cân nhắc việc thực hiện, tăng so với mức khoảng 10 - 15% cách đây 5 năm.
Như vậy, dư địa để phát triển các quỹ đầu tư theo mô hình Quant tại khu vực này là rất lớn. Không chỉ các công ty khu vực, nhiều tổ chức đầu tư quốc tế cũng thể hiện mối quan tâm với việc thành lập các quỹ đầu tư theo mô hình này tại đây.
Lam Phong
Đầu tư chứng khoán/ Báo chí nước ngoài

0 đánh giá:

Đăng nhận xét