.

26 thg 1, 2018

Theo Chu kỳ kinh tế, Việt Nam đang ở đâu?

0 đánh giá
“Chu kỳ kinh tế” không còn là khái niệm xa lạ. Từ khi mở cửa, Việt Nam đã trải qua hai chu kỳ với cột mốc vào các năm 1997-1998 và 2007-2008. Nhận diện được chu kỳ kinh tế không chỉ giúp doanh nghiệp, Nhà đầu tư (NĐT) tận dụng mọi nguồn lực để mở rộng phát triển vào giai đoạn thuận lợi, mà còn giúp phòng tránh các rủi ro vĩ mô khi kinh tế vào giai đoạn tăng trưởng nóng và có dấu hiệu bong bóng ở thị trường tài sản! Vai trò ĐỊNH HƯỚNG này của Chu kỳ kinh tế sẽ giúp lãnh đạo doanh nghiệp, Nhà đầu tư rất nhiều trong kinh doanh, đầu tư. Thực tế, mỗi chu kỳ kinh tế là một lần TÁI PHÂN PHỐI tài sản trong xã hội. Doanh nghiệp, Nhà đầu tư tồn tại được qua thời kỳ khó khăn, khủng hoảng đều là người đầu tiên cảm nhận và tận dụng được những thuận lợi khi kinh tế ấm lại.

Trong các lý thuyết về Chu kỳ kinh tế, Mô hình của Kondratieff dưới đây được giới khoa học công nhận là chính xác nhất. Kondratieff (1892-1938) - người Nga – là nhà kinh tế nổi tiếng đặt cơ sở lý thuyết cho Chính sách kinh tế mới NEP tại Liên Xô. Trong cuốn sách của mình xuất bản năm 1925, Kondratieff chứng minh nền kinh tế tư bản chủ nghĩa thực tế có sự ổn định, điều này trái với tư tưởng của lãnh đạo Maxism Xô Viết khi cho rằng kinh tế tư bản luôn bất ổn và sẽ sụp đổ. Kondratieff bị xử bắn năm 1938!


05 đặc điểm đặc trưng ở mỗi giai đoạn của Chu kỳ là: Investment (Kênh đầu tư), Interest Rate (Lãi suất); Credit (Tín dụng); Inflation (Lạm phát); Confidence (Niềm tin). Trong khuôn khổ bài viết này, Chúng Tôi phân tích giai đoạn Mùa xuân – góc 6h-9h.

Mùa xuân: Lãi suất duy trì ở mức thấp và bắt đầu tăng lên; Tín dụng bắt đầu tăng trưởng, càng về cuối MÙA XUÂN  tốc độ tăng trưởng tín dụng ngày càng cao; Lạm phát bắt đầu tăng trở lại; Niềm tin bắt đầu lạc quan sau giai đoạn Sợ hãi, khủng hoảng trong mùa đông. Và ở giai đoạn này, Hai kênh đầu tư tốt nhất là Chứng khoán (Stock) và Bất động sản (Real Estate).

Việt Nam đang ở giai đoạn nào? Dựa vào một số biểu đồ dưới đây và xu hướng trong năm 2017 này, Chúng Tôi cho rằng kinh tế Việt Nam đang ở nửa cuối giai đoạn Mùa Xuân, tương ứng mốc 8h-9h, và sắp bước vào giai đoạn tăng trưởng nóng trong những năm tới.

 

























Theo dõi động thái của Chính phủ trong thời gian gần đây, có thể thấy Chính phủ bắt đầu có những động thái nới lỏng cung tiền tệ, nhằm phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng GDP 6.7% trong năm nay:

“Cung tiền với chi phí sử dụng rẻ” là nguồn cơn của mọi cuộc bong bóng về tài sản (trên Thị trường chứng khoán và Thị trường bất động sản). Khi nguồn cung tiền được tung ra ồ ạt, nguồn vốn không ngấm hết vào hoạt động sản xuất-kinh doanh mà nhanh chóng tìm đến các kênh đầu cơ tài sản để kiếm lời. Giai đoạn bong bóng đó, Chúng Tôi cho rằng sẽ đến sau đây 3-4 năm, khi nền kinh tế vào giai đoạn “Mùa hè” với đặc điểm chính là: Lãi suất thấp, tín dụng tăng trưởng mạnh, ồ ạt.

Theo lý thuyết Chu kỳ kinh tế, Giai đoạn Mùa Xuân cũng là thời điểm tốt nhất để đầu tư Chứng khoán và Bất động sản!

(nguồn: www.daucotichtru.com)

0 đánh giá:

Đăng nhận xét