.

4 thg 12, 2018

Hướng dẫn sử dụng Danh mục Cerbersi




1. "CERBERSI" là mô hình đầu tư định lượng dựa trên sự kết hợp định lượng giữa: phân tích cơ bảnphân tích kỹ thuật kết hợp cùng các triết lý của (1) phương pháp đầu tư giá trị, (2) phương pháp đầu tư chỉ số, (3) phương pháp đầu tư lướt sóng, (4) phương pháp đầu tư bám theo tỷ phú, mục tiêu đạt lợi nhuận đều đặn trung bình 15% - 25%/năm.
CERBERSI là tập hợp các chữ cái đầu viết tắt của các yếutố quan trọng nhất cấu thành nên mô hình đầu tư định lượng Cerbersi như các yếu tổ cơ bản: (Vốn hóa, đẳng cấp cổ phiếu, EPS, EPS tương lai, ROE, ROA, ROCE, Giá trị sổ sách, Cổ tức, Dòng tiền ra vào cổ phiếu, Ảnh hưởng của mua ròng/bán ròng của khối ngoại, tỷ lệ nợ, khối lượng giao dịch đột biến ...) và các tín hiệu kỹ thuật được lồng ghép định lượng trong mô hình.
2. “DANH MỤC CERBERSI" sử dụng mô hình đầu tư định lượng Cerbersi với mục tiêu đạt lợi nhuận đều đặn trung bình 20% - 25%/năm. Danh mục Cerbersi không phân tích lằng nhằng, mà được trình bày gói gọn trong 1 tờ giấy A4 và đi thẳng vào hành động với các vấn đề sau:
1. Danh sách 20 mã được đánh giá và xếp hạng cao nhất trong hơn 700 mã của 2 sàn dựa trên mô hình đầu tư định lượng Cerbersi.
2. Đưa ra trạng thái đối với từng mã (Mua / Giữ Cổ phiếu / Bán / Giữ Tiền).
3. Thời điểm (ngày) mua và bán cụ thể.
4. Giá cắt lỗ, Giá tham khảo chốt lời trong tháng của những cổ phiếu đã mua
5. Tỷ trọng cổ phiếu của từng mã và của toàn danh mục.
6. Ghi chú ngày Giao dịch không hưởng quyền và quyền của từng cổ phiếu trong Danh mục.
3. DỮ LIỆU SỬ DỤNG TRONG MÔ HÌNH CERBERSI
Dữ liệu chuẩn xác và chuyên sâu đóng vài trò vô cùng quan trọng chi phối đến tính đúng đắn trong quyết định đầu tư. Do vậy, toàn bộ số liệu Cerbersi sử dụng để tính toán được lấy từ FIINPRO PLATFORM - Hệ thống Dữ liệu tài chính toàn diện và chuyên sâu nhất về Việt Nam (http://fiinpro.com) với phí dịch vụ lấy dữ liệu là 9.000.000 vnđ/tháng.
4. GIẢI THÍCH Ý NGHĨA MỘT SỐ CỘT TRONG DANH MỤC CERBERSI
- Cột Thứ hạng Cerbersi:  nêu xếp hạng của cổ phiếu đó (theo mô hình Cerbersi) so với toàn bộ hơn 1500 mã trên 3 sàn HOSE, HNX và UPCOM. Trong cùng một ngành thì mã có thứ hạng nhỏ nên ưu tiên hơn mã có thứ hạng lớn.
- Cột Ngũ hành: nói lên mệnh của cổ phiếu đó.
- Cột Trạng thái: bao gồm các trạng thái:
  MUA
Thời điểm xác nhận tín hiệu MUA MỚI cổ phiếu đó, có thể mua sau 1 đến tối đa 2 ngày
BÁN 
Thời điểm xác nhận tín hiệu BÁN cổ phiếu đó, có thể bán sau 1 đến tối đa 2 ngày
GIỮ CỔ PHIẾU
CP sau khi Mua, vẫn giữ xu thế tăng nên tiếp tục GIỮ CỔ PHIẾU, KHÔNG MUA MỚI
CHỜ CỔ PHIẾU THƯỞNG VỀ
Cổ phiếu sau khi lăn chốt nhận quyền (cp thưởng, quyền mua cp) thì bán hết có sẵn, chỉ giữ lại cổ phiếu thưởng sắp về.
GIỮ TIỀN
Cổ phiếu sau khi Bán, vẫn giữ xu thế giảm nên tiếp tục GIỮ TIỀN
- Cột Ngày xác nhận Mua/Bán: là ngày xác nhận tín hiệu Mua/Bán cổ phiếu
- Cột Gía gồm:
           + Gía Mua/Bán: là giá nên mua hoặc bán ở thời điểm tín hiệu xác nhận
+ Gía Cắt lỗ: là giá bán cắt lỗ khi cổ phiếu sau khi mua bị giảm giá.
         + Gía Bảo vệ lãi: là giá bán cổ phiếu khi cổ phiếu sau khi mua tăng giá nhưng sau đó lại quay đầu giảm giá, thì cần hiện thực hóa lợi nhuận để bảo vệ lãi (tránh trường hợp cổ phiếu đang lãi lại biến thành lỗ).
         + Gía tham khảo chốt lời trong tháng: là các mức giá tham khảo trong tháng để bạn có thể chủ động hơn trong việc chốt lời. Về chốt lời, tôi không đưa ra giá cụ thể mà mô hình sẽ theo dõi khi nào tín hiệu xác nhận qua đỉnh, thì ra tín hiệu BÁN thôi (việc này giúp có thể nuôi lãi dài được ở một số mã tăng tốt).
- Cột Thay đổi:
            + Sau khi Mua: Nói lên lợi nhuận của mã đó sau khi mua
            + Sau khi Bán: Nói lên sự  điều chỉnh giá của cổ phiếu sau khi bán.
- Cột Tỷ lệ cổ phiếu: Nói lên tỷ lệ 1 mã cổ phiếu trong Danh mục
- Cột Ngày GDKHQ, nhận cổ tức, chốt quyền: để ghi chú lại Ngày Giao dịch không hưởng quyền nhận cổ tức, hoặc Ngày GDKHQ chốt quyền (mua cổ phiếu phát hành thêm, nhận cổ phiếu thưởng …).
5. QUAN ĐIỂM VỀ CÁCH MUA VÀ BÁN MỘT CỔ PHIẾU KHI DANH MỤC CERBERSI CHO TÍN HIỆU
Cerbersi dùng quan điểm Mua Sau Đáy và Bán Sau Đỉnh để không phải dò đáy và đoán đỉnh, giúp lệnh tập trung, dứt khoát tại 1 thời điểm, như vậy:
- Sẽ mua khi giá qua đáy và đi lên => Đa số sẽ mua giá XANH
- Sẽ bán khi giá qua đỉnh đi xuống => Đa số sẽ bán giá ĐỎ
Việc mua giá xanh và bán giá đỏ có thể sẽ hơi ngược với cách đầu tư và thói quen của nhiều người: 
Nhiều người thích mua giá đỏ (khi giá đang xuống), càng xuống càng lỗ, giá giảm lại càng mua thêm khiến cục lỗ ngày càng to hơn.
Nhiều người thích bán giá xanh (khi giá đang lên), càng lên cao càng mất hàng khiến lãi càng ngày càng ít. Nguy hiểm nhất là khi mất hàng, thấy giá càng ngày càng tăng => tiếc => mua lại => thì lại vào vùng đỉnh....
Do vậy, khi Danh mục Cerbersi cho tín hiệu MUA. Đặc biệt là các mã tăng giá nhanh và mạnh thì có thể canh giá lân cận giá Danh mục báo MUA để mua, nếu giá đó không mua được thì cứ mạnh dạn đặt mua giá ATC là nhàn nhất, không phải suy nghĩ về giá và chắc chắn mình mua được hàng theo khối lượng dự kiến, và giá đó yên tâm chính xác là giá đóng cửa của cổ phiếu (sẽ không phải lo mua hớ so với giá cuối phiên). 
Tương tự, với trường hợp bán cũng như vậy.
Thực tế, khoảng 50% số lệnh của tôi cũng đều là lệnh mua/bán ATC.
Chúc bạn đầu tư thành công và hiệu quả! 

TS. Phạm Đức Thanh
Tác giả mô hình Đầu tư định lượng Cerbersi
Tác giả Danh mục Cerbersi