.

23 thg 3, 2020

SAU ĐỢT BÁN THÁO ĐIÊN LOẠN NÀY THỊ TRƯỜNG CÒN GÌ?

0 đánh giá

Có lẽ chúng ta đang “vinh hạnh” được sống trong kỷ nguyên đầy biến động với khởi đầu bằng 1 cuộc tháo chạy, giẫm đạp, quyết liệt và dứt khoát nhất lịch sử chứng khoán thế giới 100 năm qua.  

Trong 1 tháng qua, dù ít hay nhiều, chắc chắn không một nhà đầu tư, từ cá nhân tới tổ chức không bị mất mát. Berkshire Hathaway của huyền thoại Warrent Buffett “bốc hơi” vài trăm tỷ đô (dù cuối năm 2019 Berkshire đã bán bớt cổ phiếu và có số dư tiền mặt kỷ lục lên tới 122 tỷ đô). Dragon Capital vẫn giữ nguyên 100% cổ phiếu bất chấp thị trường đi tìm đáy hoài khi cô Vy chưa “lên đỉnh”.

Vậy Sau đợt bán tháo điên loạn này thị trường còn lại gì?

Nhóm 1: Một lớp nhà đầu tư sẽ mãi mãi rời xa thị trường, đó là những người hoảng loạn cắt lỗ quá sâu, hoặc margin quá cao buộc phải cắt lỗ, sợ hãi và sẽ ko dám quay lại khi thị trường hồi phục. Họ sẽ đứng ngoài tiếc nuối, dằn vặt bản thân và “cạch” chứng khoán tới già. Thực tế cũng chứng minh trong bao năm qua, bao cơn sóng lên rồi xuống cũng biết bao lớp lớp nhà đầu tư say sóng, hồ hởi khi tới rồi lại lặng lẽ ra đi.

Nhóm 2: Thay vào đó là một lớp nhà đầu tư mới (thường chưa tham gia đầu tư, hoặc chưa “đánh lớn” bao giờ) có tiền nhàn rỗi nhẩy vào bắt đáy thị trường và đến Tết, họ thắng lớn thì mọi người hay dùng câu quen thuộc “cờ bạc đãi gà son”. Họ là những người may mắn tham gia được thị trường giá lên, và trong tương lai họ lại sẽ cần những bài học của thị trường giá xuống để xem mình có bị dịch chuyển sang nhóm 1 hay không?

Nhóm 3: số ít những nhà đầu tư đã chinh chiến trên 10 năm với thị trường (trải qua đủ cú trồi sụt của thị trường) sẽ vẫn tiếp tục trụ lại, bởi họ chấp nhận thị trường xuống cũng như tận hưởng thị trường lên trong dài hạn như một quy luật tất yếu của chu kỳ vận động. Miễn sao họ phân bố tài sản đủ rộng,  nắm cổ phiếu cơ bản đủ mạnh, không margin, có lý trí, có thu nhập đều hàng tháng từ 1 chuyên môn nhất định nào đó và luôn chừa lối để còn về ăn tối với gia đình bất chấp mọi hoàn cảnh.
Bạn sẽ chọn mình vào nhóm nào? Chấm nếu tâm tư.

0 đánh giá:

Đăng nhận xét