.

3 thg 1, 2009

Ngày giao dịch không hưởng quyền là gì?

0 đánh giá

Ngày 18/3, tôi mua 1.000 đơn vị cổ phiếu. Ngày 19/3 là ngày giao dịch không hưởng quyền. Công ty chứng khoán thông báo không nhận lưu ký các ngày 21-24/3. Đến ngày 21/3 cổ phiếu mới về đến tài khoản. Vậy tôi có được nhận cổ tức của 1.000 cổ phiếu mới mua nay không?
Trả lời:
Trước hết bạn cần hiểu ngày giao dịch không hưởng quyền và ngày chốt danh sách (ngày đăng ký cuối cùng).
Ngày giao dịch không hưởng quyền là ngày giao dịch mà người mua sẽ không được hưởng các quyền có liên quan (quyền nhận cổ tức, quyền mua cổ phiếu phát hành thêm, quyền tham dự đại hội cổ đông…)
Ngày chốt danh sách khách hàng sở hữu chứng khoán chính là “ngày đăng ký cuối cùng” là ngày tổ chức phát hành lập danh sách người sở hữu chứng khoán với mục đích để thực hiện các quyền cho cổ đông. Tại ngày chốt danh sách, nếu nhà đầu tư có tên trong danh sách người sở hữu chứng khoán sẽ được nhận các quyền của mình như quyền nhận cổ tức, quyền mua cổ phiếu phát hành thêm.
Như vậy nếu nhà đầu tư mua chứng khoán vào trước ngày giao dịch không hưởng quyền thì sẽ có tên trong danh sách được hưởng quyền. Nếu mua vào ngày giao dịch không hưởng quyền hoặc sau ngày giao dịch không hưởng quyền thì nhà đầu tư sẽ không có tên trong danh sách người sở hữu chứng khoán được hưởng quyền.
- Bạn mua chứng khoán vào ngày 18/3 và ngày chứng khoán về là ngày 21/3.
- Ngày giao dịch không hưởng quyền là ngày 19/3 và ngày đăng ký cuối cùng là ngày 21/3
Như vậy bạn vẫn được quyền nhận cổ tức của 1.000 cổ phiếu mà bạn mua hôm 18/3.
(Câu trả lời do Công ty chứng khoán VPBank - VPBS cung cấp)

0 đánh giá:

Đăng nhận xét