.

14 thg 12, 2009

Quan điểm của Warren Buffet về đầu tư vàng

0 đánh giá


“Vàng được lấy lên khỏi mặt đất trong khu vực Châu Phi hay một nơi nào đó. Sau đó, chúng ta làm tan chảy nó ra rồi chôn xuống hố, và sau đó trả tiền cho những người canh giữ nấm mồ này. Vàng chẳng có tác dụng gì cả”, ông Warren Buffet nhận xét.

Vàng – kênh đầu tư dài hạn
Thực sự tôi không biết tại sao tôi lại bi quan về tương lai giá Vàng, thậm chí tôi biết rằng nước Mỹ vẫn đang đối mặt với nhiều nguy cơ nguy hiểm nhu thâm hụt nợ lớn, áp lực mở rộng cung tiền, và sức khỏe đồng USD đang yếu đi trầm trọng.
Nhưng còn gì hơn nữa chăng? Tôi luôn luôn tự hỏi những người nắm giữ Vàng lớn có kế hoạch chi trả các khoản lương tính theo ngày như thế nào, riêng bản thân tôi thì tôi lại thích được trả bằng gạo và đậu.
Và đồng thời tôi cũng không bao giờ có thể hiểu được những người đưa ra phát biểu rằngVàng là kênh đầu tư không bị lỗ với lí do nào là vàng là một loại tiền tệ thực, không phải là tiền pháp định.
Thực tế vàng cũng chỉ là một kênh đầu tư đầy rủi ro như thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu hay thị trường nhà đất. Bạn có thể và sẽ mất tiền khi đầu tư vào vàng nếu bạn mua ở giá cao và nắm giữ. Điều này thật đơn giản.
Và cũng hãy nhớ rằng vàng chỉ là một kênh đầu tư tĩnh và không tạo ra bất cứ dòng tiền nào trong thời gian bạn nắm giữ nó.
Bạn nói vàng…. Tôi nói chứng khoán
Có những lý do khiến tôi thích đầu tư vào chứng khoán hơn là đầu tư vào vàng vật chất. Chứng khoán luôn được nhận ít nhất là các khoản cổ tức khi công ty tăng trưởng và có lợi nhuận tốt, và tất nhiên sẽ có lãi vốn nếu bạn bán ra với giá cao hơn lúc mua vào.
Đó là sự khác biệt quan trọng khiến tôi đầu tư vào các công ty có triển vọng sáng sủa và được nhận những khoản cổ tức đều đặn hơn là đầu tư vào vàng.
Trên hết nữa đó là tôi có thể đa dạng rủi ro thông qua việc đầu tư vào nhiều loại cổ phiếucủa những ngành nghề khác nhau, điều này sẽ hạn chế rủi ro trong xu hướng giảm của thị trường. Khi tôi muốn bán thị trường luôn có đủ tính thanh khoản để đóng các vị thế, điều này ắt hẳn không dễ dàng đối với những “tài sản cứng” (khó chuyển đổi).
Giả sử rằng nếu tôi đầu tư vào vàng thì nếu có quyền lựa chọn tôi thà đầu tư vào các công ty khai khoán hơn là vàng vật chất.
Về vàng, tôi nghĩ vàng có khả năng sẽ tăng hơn so với mức giá hiện tại.

0 đánh giá:

Đăng nhận xét