.

16 thg 5, 2011

Sự liên quan giữa khối lượng và giá

0 đánh giá
Khối lượng thường đi trước giá và được xem là động lực tăng trưởng chính của giá.  
1. Khi giá đang trong một xu hướng xuống (downtrend): 
a. Trường hợp khối lượng tăng:
Việc khối lượng tăng trưởng sẽ là dấu hiệu cho thấy đà giảm giá có thể sẽ được hãm lại (chứ không phải tạo đáy) nhờ vào lực cầu bắt đáy (bottom-fishing). Thông thường, trong trường hợp này sẽ có một độ trễ nhất định giữa sự phục hồi khối lượng và phục hồi của giá.
b. Trường hợp khối lượng giảm:
Khối lượng liên tục duy trì ở mức dưới trung bình lại là tích cực. Vì điều này cho thấy lượng cung giá thấp đang cạn kiệt và nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu hạn chế bán ra (do mức thua lỗ đã khá nghiêm trọng). Khi khối lượng cạn kiệt đó là lúc thị trường đến đáy và chuẩn bi có đảo chiều.
2. Khi giá đang trong một xu hướng tăng (uptrend):   
a. Trường hợp khối lượng tăng:
Nếu khối lượng gia tăng một cách từ từ cùng với giá thì sẽ là sự hỗ trợ cho đà tăng trưởng.
Nếu có sự gia tăng một cách đột biến (thường là trên 150% khối lượng trung bình 20 phiên) thì có khả năng đó là sự chốt lời đồng loạt của những nhà đầu tư.Khi giá đạt đến một tầm cao nhất định sẽ kích thích lòng tham của những nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu do lợi nhuận kỳ vọng đã đạt được. Điều này sẽ dẫn đến hành động chốt lời mạnh khiến cho thanh khoản đột ngột gia tăng và giá thường giảm ngay trong phiên (đây được goi là phiên phân phối đỉnh).  
b. Trường hợp khối lượng giảm:
Việc sụt giảm trong khối lượng giao dịch hàng ngày cho thấy dòng tiền đang yếu đi và có thể là dấu hiệu của một chu kỳ điều chỉnh sắp bắt đầu.
(P/s: Biên tập lại từ bài phân tích của Nguyễn Quang Minh, Phòng Nghiên cứu Vietstock)

0 đánh giá:

Đăng nhận xét