.

25 thg 9, 2011

George Soros: Kinh tế Mỹ đã suy thoái lần 2

0 đánh giá

(CafeF) Ông Soros cho rằng các nhà hoạch định chính sách châu Âu đã liên tục sai lầm về chính sách, khiến tình hình châu Âu trở nên nguy hiểm hơn.
Nhà đầu tư tỷ phú George Soros khẳng định ông tin nước Mỹ thực ra đã bước vào suy thoái kinh tế lần 2 và việc Đảng Cộng hòa phản đối kế hoạch kích cầu của Tổng thống Obama chính là yếu tố dẫn đến tăng trưởng kinh tế Mỹ yếu kém.
Phát biểu với CNBC, ông nói: “Tôi nghĩ kinh tế Mỹ đã suy thoái lần 2. Kinh tế Mỹ tăng trưởng chững lại, nước Mỹ còn đối đầu với cuộc xung đột về việc liệu người giàu có phải nộp thuế để tạo việc làm hoặc liệu đã có một thỏa thuận để giảm thâm hụt ngân sách trong dài hạn; cần có một gói kích thích tài khóa ngắn hạn, một chính sách đúng đắn. Cuối cùng nó đã bị bác bỏ, phải chờ đến cuộc bầu cử năm sau mới biết họ muốn cái gì.”
Ông Soros cho rằng các nhà hoạch định chính sách châu Âu đã liên tục sai lầm về chính sách, khiến tình hình châu Âu trở nên nguy hiểm hơn, đe dọa tác động xấu đến hệ thống tài chính toàn cầu còn hơn cả vụ việc ngân hàng Lehman Brothers sụp đổ năm 2008.
Ông phân tích: “Tình hình hiện nay còn nguy hiểm hơn cả so với khi Lehman Brothers sụp đổ và tôi nghĩ các nhà hoạch định chính sách, khi cần, sẽ làm tất cả những gì có thể để duy trì hệ thống, bởi lựa chọn thay thế sẽ quá tồi tệ.”
Ông Soros dự báo nhiều nền kinh tế nhỏ thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu có thể vỡ nợ và rời khu vực đồng tiền chung châu Âu. Tuy nhiên nếu điều này xảy ra, kinh tế toàn cầu sẽ đối đầu với không ít khó khăn.
Ông Soros dự báo: “Tôi nghĩ sẽ có khoảng từ 2 đến 3 nền kinh tế nhỏ vỡ nợ hoặc rời khu vực đồng tiền chung châu Âu, miễn là quá trình đó diễn ra một cách có trật tự. Nếu điều đó xảy ra, hệ thống tài chính toàn cầu có thể bị chấn động.”
Ông Soros tin EU, ECB và IMF sẽ tiếp tục giải ngân tiền đợt sau cho Hy Lạp, tuy nhiên ông nhấn mạnh việc thành lập quỹ giải cứu của châu Âu sẽ quyết định liệu Hy Lạp có tiếp tục nhận được tiền trong tháng 12/2011.

0 đánh giá:

Đăng nhận xét