.

20 thg 12, 2015

Khái niệm Âm dương

0 đánh giá


Âm Dương chính là lý thuyết bao trùm tất cả lý thuyết khác thông qua quy luật vận động của hai khí Âm Dương tạo thành vũ trụ và vạn vật. Âm thịnh thì Dương suy, đến đỉnh điểm thì Dương lại thịnh và Âm lại suy cứ thế tuần hoàn biến đổi. Quy luật Âm Dương biểu đạt bằng hình tròn. Sự vận động của Âm Dương là vi tế và không thể số hoá chi tiết được.

Khái niệm âm dương là nguyên lý đầu tiên của phong thủy. Ban đầu âm và dương có nghĩa là mặt có bóng râm (âm) và mặt có ánh nắng (dương) của một ngọn đồi. Những hình tương âm dương và ngũ hành được dùng để giải thích cấu trúc, trật tự và sự biến đổi trong vũ trụ.


Âm tượng trưng cho nguyên lý tiêu cực "thụ động" trong tự nhiên được thể hiện bằng bóng tối, khí lạnh và sư ẩm ước. Ở cấp độ con người âm tượng trưng cho phái nữ, ngoài ra âm còn tượng trưng cho cõi chết.

Dương tượng trưng cho nguyên lý tích cực "chủ động" trong tự nhiên được thể hiện dưới dạng ánh sáng, sức nóng và sự khô ráo. Ở cấp độ con người tượng trưng cho nam giới và mặt tích cực của cảm xúc, ngoài ra dương còn tượng trưng cho cõi sống. 

Ký hiệu thái cực minh chứng cho sự tác động qua lại liên tục giữa âm và dương. Giống như hai mặt của một đồng tiền, âm không bao giờ tách rời khỏi dương. Trong âm có hạt giống của dương (màu trắng) và trong dương có hạt giống của âm (màu đen).

Âm và dương hòa quyện vào nhau tượng trưng cho quy luật của tự nhiên: không ngừng biến đổi, môi trường của bạn biến đổi và bạn cũng biến đổi. 

Đường cong chữ S chia tách/nối liền với âm và dương ý muốn nói không có gì là hoàn toàn, không có gì là tuyệt đối. Nói một cách khác,cuộc sống không phải được định nghĩa với sự suy nghĩ đen và trắng một cách cứng nhắc mà là một sự biến đổi của những bóng xám. 

Khi bầu trời quang đãng nhất, bạn sẽ tìm thấy một án mây,

Trong đêm tối tăm nhất bạn sẽ tìm thấy một ngôi sao.
Trong cái ngày hạnh phúc nhất vẫn có dấu ấn của nỗi buồn,
Trong ngày đau buồn nhất vẫn có một tia hy vọng.

0 đánh giá:

Đăng nhận xét