.

1 thg 5, 2021

Đầu tư chỉ số là gì - 8 lý do nên đầu tư tối ưu chỉ số

0 đánh giá

Đối với các nhà đầu tư và giới truyền thông trên toàn thế giới, chỉ số chính là mối quan tâm và là sự lựa chọn hàng đầu cho mục tiêu đầu tư dài hạn. Trong năm những vừa qua, thị trường tài chính có những biến động nhất định nhưng trong thời gian dài hạn, chỉ số luôn có xu hướng đi lên. 

Vậy, đầu tư chỉ số là gì? Tại sao nên đầu tư vào chỉ số?


Khái niệm chỉ số

Chỉ số được hiểu đơn giản là một mẫu cổ phiếu hoặc trái phiếu đại diện cho một phân khúc cụ thể của thị trường tài chính tổng thể. 

Mỗi một chỉ số giống như một thước đo dùng để đo lường hiệu suất, hoặc biến động giá của bất cứ thứ gì liên quan đến tài chính. Nó thường đề cập đến một thước đo, thống kê về sự thay đổi trong thị trường chứng khoán.

Ví dụ: 

Chỉ số Standard & Poor’s 500 (S&P 500) là một chỉ số đại diện cho khoảng 500 công ty lớn nhất của Mỹ.

Chỉ số VN30 là chỉ số giá bao gồm 30 mã cổ phiếu vốn hóa lớn niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng đủ tư cách tham gia vào Bộ chỉ số và các điều kiện sàng lọc. Chỉ số VN30 đại diện cho 74% vốn hóa của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Chỉ số Vietnam Diamond Index bao gồm 14 cổ phiếu thành phần, đều là các công ty lớn đầu ngành, đại diện cho 13% tổng giá trị vốn hóa của sàn HSX. Đây là chỉ số được đánh giá là hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài vì rổ chỉ số bao gồm các cổ phiếu nhà đầu tư nước ngoài không mua được thêm do đã chạm giới hạn về sở hữu nước ngoài.

Chỉ số VNX50 là chỉ số giá bao gồm 50 mã cổ phiếu niêm yết trên Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và Sở giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HSX). Chỉ số VNX50 bao gồm 50 công ty có giá trị vốn hóa, tính thanh khoản và tỷ lệ tự do chuyển nhượng hàng đầu trong rổ cổ phiếu VNX Allshare. Chỉ số VNX50 đại diện cho 75% vốn hóa của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Chỉ số VNFIN LEAD là chỉ số bao gồm tối thiểu 10 cổ phiếu, được lựa chọn từ các cổ phiếu thành phần thuộc chỉ số ngành tài chính. Chỉ số VNFIN LEAD đại diện cho 25% vốn hóa của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Đầu tư chỉ số

Đầu tư một chỉ số có nghĩa là mua toàn bộ các mã cổ phiếu/trái phiếu có trong chỉ số đó. Điều này tạo ra sự đa dạng ngay trong cùng một khoản đầu tư với mức chi phí thấp mà không cần nghiên cứu thị trường, góp phần giảm thiểu mức độ rủi ro tổng thể cho các nhà đầu tư.

Hiện nay, việc đầu tư vào chỉ số ngày càng phổ biến hơn trong giới đầu tư bởi mức độ an toàn cao, lợi nhuận thu về ổn định và dễ dàng hơn nhờ sự ra đời của các quỹ ETF.

Đầu tư tối ưu chỉ số



8 lý do nên đầu tư tối ưu chỉ số




Để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác về Đầu tư chỉ số và cách thức để đầu tư chỉ số một cách hiệu quả ở Việt Nam, độc giả có thể tìm đọc cuốn sách: "Thực chiến đầu tư tối ưu chỉ số ở Việt Nam"






0 đánh giá:

Đăng nhận xét