.

12 thg 1, 2022

Mr Quýt bán chui 74,5 triệu cổ phiếu FLC và hệ quả như thế nào?

0 đánh giá

Mấy ngày nay nhiều người gọi điện, nhắn tin cho Thanh hỏi về sự kiện Mr Quýt bán chui cổ phiếu là như thế nào?

Bài này, Thanh xin chia sẻ chút hiểu biết cá nhân về sự kiện này.
Theo quy định của pháp luật, cổ đông lớn nắm giữ trên 5% cổ phần doanh nghiệp cần thực hiện việc đăng ký thông tin với Sở giao dịch chứng khoán trước 3 ngày làm việc. Mr Quýt với vai trò chủ tịch FLC, hiện nắm giữ hơn 30% cổ phần tại FLC và không đăng ký thông tin bán mà kế hoạch bán 175 tr cổ FLC (chiếm 25% doanh nghiệp để đưa sở hữu về 5% nếu bán xong toàn bộ). Và Mr Quít đã thực hiện bán chui thành công được 74 tr cổ trong phiên ngày 10/1/2022.
Như vậy Mr Quýt đã vi phạm pháp luật. Cố tình bán chui để bán được giá cao cho nhà đầu tư.
Hôm qua (11/1/2022) thanh khoản FLC tới 154 tr cổ phiếu, chứng tỏ hôm qua còn rất nhiều NĐT ham hố, đánh bạc mong chờ hồi phục ăn vài cây trần vì hy vọng Mr Quýt chỉ bị xử lý hành chính qua loa như lần bán chui 400 tỷ vào 5 năm trước và chỉ bị phạt 68 triệu.
Nhưng ở đời, đi đêm lắm có ngày gặp ma, luật hoa quả không chừa 1 ai.
Và tối 11/1/2022: UBCK đã quyết định phong tỏa kịp thời tất cả tài khoản chứng khoán của Mr. Quýt và hủy lệnh bán của Mr Quýt trong ngày 10/1/2022 trả lại tiền cho NĐT đã khớp lệnh mua FLC từ tài khoản Mr Quýt.
Rất hoan nghênh UBCK đã quyết liệt xử vụ này.
Tất nhiên FLC chỉ là 1 phần, các NĐT ôm cp họ nhà Quýt gồm FLC, ROS, HAI, AMD, KLF đều bị thiệt hại nặng nề vì hiệu ứng domino.
Ngày 12/1/2022: FLC chất bán sàn 36 tr cổ. ROS chất bán sàn 72 tr cổ và trắng bên mua, thanh khoản tới gần hết phiên sáng mới đạt hơn 2 triệu cổ dù giá đã down 25% so với đỉnh.
Và quan trọng của việc phong tỏa tài khoản có nghĩa là Mr Quýt bị bó tay bó chân, không còn làm giá, kéo giá, giữ giá cổ phiếu được nữa và giá sẽ vận động về đúng giá trị của doanh nghiệp.
Cần răn đe thanh lọc những đối tượng này (dù Mr Quýt đúng là thánh bán giấy lấy tiền, tạo sóng, làm giá...) để trả lại sự minh bạch và lấy lại niềm tin của nhà đầu tư, nhất là NĐT nước ngoài. Có như vậy TTCK VN mới có thể nâng hạng và có được niềm tin trên thị trường thế giới.
Chụp ảnh và viết lách chút cảm xúc ở những phiên thế này, sự kiện này để có tư liệu xứng đáng cho vào sách (ở lần tái bản sau) làm bài học cho các nhà đầu tư có thêm trải nghiệm.

0 đánh giá:

Đăng nhận xét