.

20 thg 8, 2010

Đầu tư giá trị chỉ số

0 đánh giá
Có lẽ trong 2 năm đầu tư CK đến giờ đây là đợt khó khăn nhất, thị trường lình xình, giảm dần đều với gia tốc chậm. Rồi kết thúc bằng những quả giảm sàn. Đợt suy giảm này đã lấy đi tất cả thành quả đầu tư trong 2 năm liền.

Chưa lần nào mình lại đọc và tìm hiểu nhiều lý thuyết khác về TTCK như đợt này. Khi thị trường lên ai cũng đúng, nhưng khi xuống là đợt để mỗi người kiểm tra lại mình.

Tối qua đọc tiểu sử của gần chục nhà đầu tư vĩ đại trong lịch sử. Một câu nói của Buffet rất hay phát biểu năm 1984 kỷ niệm 50 năm xuất bản cuốn sách "Security Analysis" do thầy của ông - Benjemin Graham viết. Trong suốt bài phát biểu của mình, Buffet đã trình bày về những thành công của mình, của Ruane, Knapp, và Schloss_đều là những nhà quản lý đầu tư thành công và là học trò của Graham tại Columbia. Những gì mà họ đạt được có thể khiến cả thế giới phải ghen tị, họ có những danh mục đầu tư khác nhau, những cổ phiếu mà họ lựa chọn cũng rất khác nhau, nhưng có một điều mà tất cả đều như một, đó là sự trung thành với nguyên tắc đầu tư của người thấy Graham.

Thực sự mình không biết phải dùng vũ khí gì đễ chống chọi với thị trường lúc này nữa. Đầu tư chỉ số ư, đầu tư giá trị, đầu tư tăng trưởng... Mình thấy tất cả đều có thể thành công miễn là đạt đến trình độ thượng thừa của mỗi trường phái.

Mình làm một phép kiểm chứng. Giả sử bây giờ đặt vào giai đoạn năm 2007, VNIndex phi như ngựa thì phương pháp nào có thể giúp mình rút ra được thị trường lúc đó để hiện thực hóa lợi nhuận ?. Không thì VNIndex cũng lại lao từ 1100 điểm về 230 điểm (2/2009) và xóa tan mọi thành quả cũng như gặm nhấm vốn của NĐT.

Mình thử dùng công thức xác định giá trị thực của VNIndex giai đoạn 2007. Kiếm mãi mới thấy chỉ số PE lịch sử trong báo cáo phân tích của VCBS. VNIndex (13/11/2007) = 973 điểm, PE = 27.1 thì Giá trị thực VNIndex tính ra là 767. Thực sự là tuyệt vời. Mình sướng quá!!! Công thức vẫn phát huy tác dụng rõ nét trong khi thị trường sôi sùng sục. Qua đó mới thấy nếu trung thành với đầu tư giá trị thì có thể thấy VNIndex lúc đó đã vượt xa giá trị thực. Có cơ sở để thoát khỏi thị trường.

Đầu tư chỉ số có sức hấp dẫn riêng bởi sự an toàn và sự "nhàn" trong đầu tư.

Mình chọn trường phái Đầu tư giá trị kết hơp đầu tư chỉ số. Danh mục theo kiểu đầu tư chỉ số, nhưng việc chọn cổ phiếu, chọn thời điểm vào ra thị trường là theo trường phái đầu tư giá trị.

Thực sự đầu tư cần trung thành với trường phái đầu tư đã theo đuổi. Biết kiên nhẫn chờ đợi, chờ đợi và chờ đợi.



0 đánh giá:

Đăng nhận xét