.

25 thg 9, 2013

Peter Lynch: Triết lý đầu tư chứng khoán từ những câu nói của nhà quản lý quỹ đầu tư vĩ đại

0 đánh giá
 Đầu tư chứng khoán cũng như có con – đừng nên tham lam quá khả năng của bạn.



Peter Lynch được xem là một trong những nhà đầu tư chứng khoán thành công nhất mọi thời đại.
Ông là nhà quản lý quỹ đầu tư tại Fidelity Investments, phụ trách quỹ Magellan Fund trong giai đoạn từ năm 1977 đến 1990. Dưới sự điều hành của Peter Lynch trong giai đoạn này, tổng tài sản của quỹ Magellan Fund đã tăng từ mức chỉ 18 triệu USD ban đầu lên đến 14 tỷ USD, và đạt được mức sinh lời ngoạn mục trung bình hơn 29%/năm.
Peter Lynch nổi tiếng với triết lý đầu tư đơn giản và ông cho rằng ai cũng có thể đầu tư chứng khoán thành công.
Hãy học tập triết lý đầu tư từ những câu nói nổi tiếng của Peter Lynch.

1. Đừng bao giờ đầu tư vào ý tưởng kinh doanh nào không thể giải thích được chỉ bằng một cây bút chì.
Never invest in any idea you can't illustrate with a crayon.  

2. Điều tối quan trọng để kiếm được tiền từ cổ phiếu là đừng có sợ chúng.
The key to making money in stocks is not to get scared out of them.  

3. Đôi khi chúng ta hay quên rằng cổ phần không phải là tấm vé số… mà là một phần sở hữu của doanh nghiệp.

Although it's easy to forget sometimes, a share is not a lottery ticket... it's part-ownership of a business.
 
4. Mọi người đều có khả năng để phân tích thị trường chứng khoán. Nếu bạn giải được môn Toán lớp 5 thì bạn có thể đầu tư chứng khoán được rồi.

Everyone has the brainpower to follow the stock market. If you made it through fifth-grade math, you can do it.


5. Bạn lao vào mua cổ phiếu khi có giá hấp dẫn. Nhưng chắc chắn là giá cổ phiếu này còn có thể xuống thấp hơn nữa. Tôi đã từng mua cổ phiếu có giá 12 đôla rồi sau đó giảm xuống chỉ còn 2 đôla, nhưng cuối cùng lại tăng lên đến 30 đôla. Chúng ta không bao giờ biết đâu là đáy của thị trường.
Peter Lynch: Triết lý đầu tư chứng khoán từ những câu nói của nhà quản lý quỹ đầu tư vĩ đại (1) - See more at: http://bfinance.vn/chung-khoan/peter-lynch-triet-ly-dau-tu-chung-khoan-tu-nhung-cau-noi-cua-nha-quan-ly-quy-dau-tu-vi-dai-1.aspx#sthash.ePdRHI7h.dpuf
When stocks are attractive, you buy them. Sure, they can go lower. I've bought stocks at $12 that went to $2, but then they later went to $30. You just don't know when you can find the bottom.
 
6. Tôi nghĩ bạn nên biết rằng có một công ty tồn tại phía sau mỗi cổ phiếu, và chỉ có một lý do thực sự để cổ phiếu tăng giá. Công ty từ làm ăn dở sang kinh doanh tốt, hoặc là công ty nhỏ phát triển thành những công ty lớn hơn.

Peter Lynch: Triết lý đầu tư chứng khoán từ những câu nói của nhà quản lý quỹ đầu tư vĩ đại (1) - See more at: http://bfinance.vn/chung-khoan/peter-lynch-triet-ly-dau-tu-chung-khoan-tu-nhung-cau-noi-cua-nha-quan-ly-quy-dau-tu-vi-dai-1.aspx#sthash.ePdRHI7h.dpuf
Peter Lynch: Triết lý đầu tư chứng khoán từ những câu nói của nhà quản lý quỹ đầu tư vĩ đại (1) - See more at: http://bfinance.vn/chung-khoan/peter-lynch-triet-ly-dau-tu-chung-khoan-tu-nhung-cau-noi-cua-nha-quan-ly-quy-dau-tu-vi-dai-1.aspx#sthash.ePdRHI7h.dpufang kinh doanh tốt, hoặc là công ty nhỏ phát triển thành những công ty lớn hơn.

I think you have to learn that there's a company behind every stock, and that there's only one real reason why stocks go up. Companies go from doing poorly to doing well or small companies grow to large companies.
 
7. Lẽ tự nhiên là con người ta sẽ tiếp tục làm những điều gì đem lại niềm vui và có thể thành công trong thực hiện – đó là lý do tại sao dân số thế giới cứ tiếp tục tăng gấp đôi mỗi sau 40 năm.

It's human nature to keep doing something as long as it's pleasurable and you can succeed at it - which is why the world population continues to double every 40 years.
 
8. Khi có suy thoái, thị trường chứng khoán sẽ giảm. Nếu bạn không hiểu được điều gì sẽ diễn ra thì bạn chưa sẵn sàng và chưa thể đầu tư hiệu quả trên thị trường chứng khoán.

You get recessions, you have stock market declines. If you don't understand that's going to happen, then you're not ready, you won't do well in the markets.
 
9. Chẳng có gì là xấu hổ nếu đầu tư chứng khoán thua lỗ. Mọi người đều như vậy cả. Điều đáng xấu hổ là vẫn tiếp tục giữ chứng khoán, hay tệ hơn là mua thêm chứng khoán đó, khi các nền tảng cơ bản của doanh nghiệp ngày càng xấu đi.

There's no shame in losing money on a stock. Everybody does it. What is shameful is to hold on to a stock, or worse, to buy more of it when the fundamentals are deteriorating.
 
10. Đầu tư chứng khoán cũng như có con – đừng nên tham lam quá khả năng của bạn.
Owning stocks is like having children -- don't get involved with more than you can handle.

11. Cổ phiếu không phải là chiếc vé xổ số. Mỗi một công ty gắn liền với một cổ phiếu. Có những công ty hoạt động tốt hơn hoặc tồi tệ đi. Nếu một công ty hoạt động tốt, chắc chắn cổ phiếu sẽ tăng giá.

0 đánh giá:

Đăng nhận xét